Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kĩ thuật “Khăn trải bàn”

Thế nào là kĩ thuật “khăn trải bàn”?

Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm:

– Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực

– Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS

– Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS

Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn”

Ky-thuat-khan-trai-ban.png

– Hoạt động theo nhóm (4 người / nhóm) (có thể nhiều người hơn)

– Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ minh họa

– Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,…)

– Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề…). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút

– Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời

– Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn trải bàn (giấy A0)

Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật “Khăn trải bàn”

– Kĩ thuật này giúp cho hoạt động nhóm có hiệu quả hơn, mỗi học sinh đều phải đưa ra ý kiến của mình về chủ đề đang thảo luận, không ỷ lại vào các bạn học khá, giỏi.

– Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với một chủ đề nhỏ trong tiết học, toàn thể học sinh cùng nghiên cứu một chủ đề.

– Sau khi các nhóm hoàn tất công việc giáo viên có thể gắn các mẫu giấy “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng nhận xét. Có thể dùng giấy nhỏ hơn, dùng máy chiếu phóng lớn

– Có thể thay số bằng tên của học sinh để sau đó giáo viên có thể đánh giá được khả năng nhận thức của từng học sinh về chủ đề được nêu.

Về

Trường Trung học cơ sở Nhơn Phú thành lập ngày tháng năm theo quyết định số 309/ QĐ.UB của UBND huyện Mang Thít, trường thuộc vùng nông thôn của huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Một số thành tích đạt được: Năm 2016-2017: Tập thể lao động Xuất sắc, Bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long; đối với cá nhân: CSTĐ cơ sở: 06 giáo viên, Lao động tiên tiến 38; học sinh giỏi huyện: 05 em, giỏi tỉnh: 02 em. Để chất lượng giáo dục đạt theo yêu cầu và bền vững, giải pháp mang tính lâu dài là xây dựng văn hóa chất lượng giáo dục trong nhà trường theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo, theo hướng dẫn tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nhà trường không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục.